Tuesday, October 26, 2010

Rainbow Comes Out After the Rain Part 2

MAHAL KO SI MAHAL JENA. sa hindi maipaliwanag na pagkakataon, pinagtagpo kaming dalawa ng panahon...and there...BANGGG! ENERGY. and everything follows in a perfect order...extreme fun, strange people, wild experience, business opportunities, real friends, family and most importantly...boyfriend/s...hehehe.

habang sinusulat ko ang article na ito, hindi ko maiwasang mapangiti(sa totoo lang, mapahalakhalk ng sobrang lakas na perfect circle ang pagkakabukas ng bibig na nakalabas lahat ng pang-mais(teeth). parang may isang malaking BIG SMILE na nakadikit sa face ko. dahil kasabay ng pagsusulat ko ngayon ang pagtakbo ng utak ko para alalahanin ang sandamukal na "karanasan ng kagagahan na pinagsamahan" namin ni mahal jena. at sa sobrang dami na nun hindi ko tuloy alam kung san ako magsisimula. hmmm, ayaw ko namang maging asumera. malamang marame pa rin sa inyo ang hindi nakakakilala kay mahal jena. so lemme give you a simple description about jena my beloved special friend. aside from being the operations manager of focal magazine(that most of the time she's also performing as the graphic designer for the magazine na kulang na lang sya na rin ang maging ronit ng focal...hehehe) and being the only "real daughter"(dahil ampon lang ako ni ima) of Miss Edina Siozon Gatcheco(wow, pormal ang dating ah. hindi mapapagkamalan hindi na virgin si ima...weee...heheh). she's also this fat woman with a very huge butt that's almost the size of a refrigirator that doesn't fit to her office chair anymore with the vital statistics of 45-65-55. yan ang mahal kong kaibigan na si mahal jena(kayo na ang bahalang mag-visualized kung anong itsura nya...heheh) yan mahal ha, as i promised to you, that i will help you to lose wait, public humiliation is the perfect technique. ewan ko naman pag hindi ka pa nakaisip magpapayat nyan...hehehe...love you mahal.

i guess that's what important in any relationship. that you know the person in and out. although you still have to set aside a reservation for yourself but always keep in mind not to keep secret to someone who have just given all the trust and love to you. coz whatever flaws you've got in you and mistakes you did in the past. sigurado ako, that at the end of the day, maiintindihan ka rin nya at mananatili pa rin sya na totoong kaibigan sa'yo. at ito ang nararamdaman ko kay mahal jena at ganun din naman sya sa akin. we are open to each other that's why we became close. ang totoo nyan, nalampasan na nga namin ang level ng pagiging magkaibigan. this time para na kaming tunay na magkapatid. siya bilang nakakabata kong kapatid na babae at ako naman bilang ate nya(naman!..hehe).

naalala ko nung nawalan ako ng trabaho. halos isang buwan din yun. kaya halos isang buwan(as in literally almost everyday 24/7) kaming magkasama ni mahal jena. mula sa paggising sa umaga(este tanghali pala around 12 kasi umaga na kame kung matulog like 3 or 4 am) hanggang sa pagtulog sa gabi, i mean, sa umaga(ang gulo ng noh?hehe). magkakasabay kame kumain, iisang baso ang ginagamit namin sa pag-inom ng tubig(pate alak) kulang na lang magsubuan pa kame nyan ng food. pag nag-iinuman kame hindi nakakalimutan ni mahal jena na pakantahin saken yung favorite kong song na unwell ng matchbox20 at siya pa ang maghahanap ng song at magpiplay sa magicsing mic. during the lousy nights(almost every night) movie marathon naman ang trip namin. horror film palage ang gusto namin panoorin kahit pareho namin kaming duwag. sa malaki nyang kama sa madilim nyang kwarto kame magsisiksikan. hanggang umaga na yun hanggang sa magdecide na kaming matulog magkakatabi pa rin kame...at nagsisiksikan. kaya nung minsan nakita kame ni ima na parang binalot na suman sa kama ni mahal, alam nyo ba na ginawan niya ako ng sariling kwarto with my own big soft kama at unan. sila ni daddy daniel(bf ni mahal) at ima ang nag-arrange ng lahat at nag-ayos sa private room ko. ayyyyy! ang sweet diba? ang totoo nyan, nadurog ang puso ko sa ginawa saken ni ima.

ang buhay nga naman, just like love, it really moves in a very mysterious ways. that along the way in our journey towards the end, with so many obscure faces we've met, there are for sure an exceptional few who will remain and will leave marks to our heart.

she also protect me from serious threat. dahil sa aming dalawa, siya talaga yung miss friendship at ako naman si gabriela silang na palage gusto nakikipaglaban. siya yung taga kontrol ng damages using her sweet charm and beauty.(na later on na-adopt ko na rin sa kanya ang tchnique na yan). she's also my adviser in all ways, at the age of 23 parang 33 na sya kung mag-isip. she's a rational person(although napaka-emotional nyan most of the time dahil na rin sa kapapanood ng teleserye...hehe). she knows exactly when and where to get in and how and why to get out.

i always admire the person who knows who really he/she is. yung walang pagkukunwari sa buhay. gusto ko yung mga tao na kapag alam nyang maarte sya, talagang maarte sya. at kapag hindi kagandahan ang ugali nya, alam nya sa sarili nya na bitchy sya. kasi para saken mas mahirap pakisamahan an isang tao na nag-iinarte at nagpapanggap na mabait...pramis...bemet.

that's what i saw to mahal jena, not because she's maarte or bitchy whatever, of course she also has her own flaws and imperfections. but despite all these, i would say, she's the sweetest person i've ever met...kaya nga mahal ko yan eh. that what you see is what you get sabi nga. kaya sayo mahal ko, sa lahat ng hindi makakalimutang karanasang pinagsamahan naten. sa lahat ng alaala, sa lungkot at saya. isa lang ang masasabi ko...toda...;-)

P.S. mahal may sasabihin nga pala ako sayo please please wag kang magagalit saken ha...itutuloy

No comments: