Monday, November 30, 2009

Panaghoy







Taos puso mo akong pinapasok sa maluwang mong pintuan.
Sa panahon ng pagkalito, kung ako'y nababagabag,
Ang iyong pader ang nagsibi kong sandalan.
Malaki ang naitulong mo sa aking pagkatuto.
Ilaw mo ang naging tanglaw sa pagsusunog ng kilay.
Kasakasama ka sa mithiin at pangarap.
Pangarap sa buhay na ngayon ay natupad.
Lumipas ang panahon, maraming nagbago.
Ako'y naging ako, nang dahil sa'yo.
Sa pagkakataong ito iiwanan mo pa ba ako?


-----para sa Narra Residence Hall, panlalaking dormitoryo sa UP na minsan sa aking buhay kolehiyo ay syang nagsilbi kong kanlungan sa apat na taon kong paglalakbay. Ngayon kinakaharap nito ang isa sa matinding pagsubok na dumadaan sa mga luma/makasaysayang establisyemento....ang demolisyon!

1 comment:

My Name Is Rachel said...

Hey Boyet! This is Rachel Colburn and I was the the israeli-children meeting. I was wondering if I could ask you a couple of questions about living in Israel for a school project.

My email and number is rcolburn@gmail.com 052-4297714.

My deadline is Tuesday so the earlier we can speak the better. Hope to hear from you!!